วันที่ ๕-๗ กันยายน ๒๕๖๒ ฝ่ายการเกษตรฯ เข้าร่วมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในงาน Guangzhou World Agricultural Expo ๒๐๑๙
9 ก.ย. 2562
215
0
ฝ่ายการเกษตรฯเข้าร่วมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในงาน
ฝ่ายการเกษตรฯ เข้าร่วมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในงาน Guangzhou World Agricultural Expo ๒๐๑๙

วันที่ ๕-๗ กันยายน ๒๕๖๒ ฝ่ายการเกษตรฯ นำคณะผู้ประกอบการไทย จำนวน ๕ บริษัท เข้าร่วมประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย ผลิตภัณฑ์ผลไม้ แปรรูป และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ภายในงาน Guangzhou World Agricultural Expo ๒๐๑๙  ซึ่งต่างพึงพอใจกับการเข้าร่วมเนื่องจากเป็นงานที่มีการแสวงหาคู่ค้าและเจรจาธุรกิจ รวมถึงเปิดให้ผู้บริโภคทั่วไปเข้าชมงานด้วย ทำให้สามารถใช้โอกาสนี้ในการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค และความนิยมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรไปพร้อมกันได้ด้วย

 

งาน Guangzhou World Agricultural Expo ๒๐๑๙ เป็นงานแสดงสินค้าเฉพาะทางด้านผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ นครกว่างโจว ทางผู้จัดงานได้เชิญประเทศไทยเข้าร่วมประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทยในงานโดยให้พื้นที่จำนวน ๘ คูหา โดยฝ่ายการเกษตรฯ ได้เชิญชวนผู้ประกอบการของไทยเข้าร่วมจำนวน ๕ บริษัท เพื่อแสวงหาคู่ค้าและขยายโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรของไทยด้วย  

 

งานในครั้งนี้มีพื้นที่จัดงาน ๑๘,๐๐๐ ตร.ม. มีผู้ประกอบการ ๔๕๐ ราย จาก ๑๖ ประเทศเข้าร่วม ประกอบด้วย รัสเซีย โปแลนด์ เช็ก อังกฤษ แม็กซิโก เปรู แซมเบีย กรีซ อิสราเอล อิหร่าน ศรีลังกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย และไทย เข้าร่วมจัดแสดงและประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าที่เกี่ยวข้องในภาคการผลิตและแปรรูป เช่น ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (ร้อยละ ๗๒.๗๖) ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช (ร้อยละ ๑๔.๒๙) เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ (ร้อยละ ๙.๕๑) และเครื่องจักรกลทางการเกษตร (ร้อยละ ๓.๔๔) เป็นต้น โดยมีผู้จัดซื้อเฉพาะด้านเข้าชมงาน ๙,๗๘๐ คน ซึ่งร้อยละ ๖๑.๘๐ มีความสนใจต่อสินค้าผลไม้และผัก  

 

ฝ่ายการเกษตรฯ ได้เข้าร่วมประชาสัมพันธ์ผลไม้คุณภาพของไทย โดยได้นำทุเรียน มังคุด ลำไย และมะพร้าวน้ำหอมของไทยเข้าร่วมจัดแสดงและให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ชิมรสชาติผลไม้คุณภาพของไทย และทำการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคทุเรียนและผลิตภัณฑ์ทุเรียน ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีนที่เข้าร่วมชมงาน โดยคูหาของประเทศไทยมีผู้เข้าชมมากที่สุดภายในงาน

 

ภายในงาน ฝ่ายการเกษตรฯ ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนที่เข้าร่วมงานฯ เกี่ยวกับ   การบริโภคทุเรียนและผลิตภัณฑ์ทุเรียน ได้แก่ ทุเรียนสด ทุเรียนแช่แข็ง ทุเรียนอบแห้ง ทุเรียนทอด และพิซซ่าหน้าทุเรียน สรุปผลได้ดังนี้

                      ๑) ผู้ที่เข้ารับทำแบบสอบถามจำนวน ๑๗๘ คน แบ่งเป็นเพศชาย ๗๗ คน เพศหญิง ๑๐๑ คน อายุตั้งแต่ ๑๙-๗๐ ปี อายุเฉลี่ยอยู่ที่ ๓๘.๗๖ ปี โดยร้อยละ ๓๕.๑๙ เป็นครอบครัวที่มีสมาชิก ๓ คน ร้อยละ ๒๕.๙๓ เป็นครอบครัวที่มีสมาชิก ๔ คน ร้อยละ ๑๘.๕๒ เป็นครอบครัวที่มีสมาชิก ๕ คน ร้อยละ ๑๒.๓๕ เป็นครอบครัวที่มีสมาชิก ๖ คน โดยมีผลที่น่าสนใจดังนี้ 

รายละเอียด

ทุเรียนสด

ทุเรียนแช่แข็ง

ทุเรียนอบแห้ง

ทุเรียนทอด

พิซซ่าหน้าทุเรียน

ผู้ตอบแบบสอบถาม(คน)

๑๗๔

๓๔

๒๘

๑๑

๔๓

ร้อยละผู้ตอบ

๙๗.๗๕

๑๙.๑๐

๑๕.๗๓

๖.๑๘

๒๔.๑๖

อายุต่ำสุด

๑๙

๑๙

๑๙

๒๑

๑๙

อายุสูงสุด

๗๐

๖๐

๖๐

๖๐

๗๐

อายุเฉลี่ย

๓๘.๗๖

๓๓.๔๘

๓๔.๒๙

๓๘.๗๕

๓๖.๐๖

จำนวนการซื้อ (ร้อยละ)

 

 

 

 

 

-   ทุกอาทิตย์

๒๑.๒๖

๑๑.๗๖

๗.๑๔

๑๘.๑๘

๖.๙๘

-   ทุกเดือน

๓๓.๙๑

๒๓.๕๓

๗.๑๔

-

๑๘.๖๐

-   ๑-๓ ครั้งต่อปี

๒๒.๙๙

๑๗.๖๕

๑๗.๘๖

๑๘.๑๘

๑๘.๖๐

-   ครั้งคราว

๒๑.๘๔

๔๗.๐๖

๖๗.๘๖

๖๓.๖๔

๕๕.๘๑

สถานที่ซื้อ (ร้อยละ)

 

 

 

 

 

-   ร้านผลไม้

๗๗.๕๙

๕๐.๐๐

๗.๑๔

๒๗.๒๗

๖๒.๗๙ พิซซ่าฮัท

-   ซุปเปอร์มาร์เก็ต

๔๒.๕๓

๕๕.๘๘

๕๓.๕๗

๖๓.๖๔

๔๘.๘๔ champion pizza

-   ออนไลน์

๑๖.๖๗

๒๓.๕๓

๓๕.๗๑

๓๖.๓๖

 

-   งานแสดงสินค้า

๕.๗๕

๒.๙๔

๑๗.๘๖

๑๘.๑๘

 

                      ๒) ทุเรียนและผลิตภัณฑ์ทุเรียนที่ผู้บริโภคให้ความนิยม ได้แก่ ทุเรียนสด พิซซ่าหน้าทุเรียน ทุเรียนแช่แข็ง ทุเรียนอบแห้ง และทุเรียนทอด ตามลำดับ โดยกว่าร้อยละ ๙๘ ของผู้ตอบแบบสอบถามได้เคยบริโภคและเลือกซื้อทุเรียนสด และพบว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่มีการยอมรับทุเรียนแช่แข็ง และทุเรียนอบแห้งมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยดูจากอายุเฉลี่ยของผู้ที่เคยบริโภคและซื้อหาซึ่งต่ำกว่าอายุเฉลี่ยของผู้ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญ

                      ๓) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบริโภคทุเรียนสดพันธุ์หมอนทอง ชะนี กระดุม พวงมณี และก้านยาว ส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๖.๕๕ เคยบริโภคและเลือกซื้อทุเรียนหมอนทอง ร้อยละ ๘.๐๕ เคยบริโภคทุเรียนชะนี ร้อยละ ๔.๖๐ เคยบริโภคทุเรียนพวงมณี ร้อยละ ๔.๐๒ เคยบริโภคทุเรียนก้านยาว และร้อยละ ๒.๘๗ เคยบริโภคทุเรียนกระดุม ตามลำดับ พบว่าร้อยละ ๕๕.๕๑ มีความถี่ในการบริโภคทุกอาทิตย์ และทุกเดือน โดยส่วนใหญ่ซื้อจากร้านผลไม้และซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งร้อยละ ๔๗.๗๐ เลือกซื้อขนาดผลละประมาณ ๑-๓ กก. ร้อยละ ๒๗.๕๙ เลือกซื้อขนาดผลละมากกว่า ๓ กก. และร้อยละ ๒๔.๗๑ เลือกซื้อขนาดผลละประมาณ ๑ กก. ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ ๗๒.๙๙ ชอบความสุกกำลังดี เนื้อไม่เละมาก

                      ๔) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบริโภคทุเรียนแช่แข็ง ส่วนใหญ่ร้อยละ ๗๓.๕๓ เคยบริโภคและเลือกซื้อทุเรียนแช่แข็งมูซางคิงของมาเลเซีย และร้อยละ ๕๘.๘๒ เคยบริโภคและเลือกซื้อทุเรียนแช่แข็งหมอนทองของไทย พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ ๔๗.๐๖ มีความถี่ในการบริโภคเป็นครั้งคราว ในขณะที่มีการบริโภคทุกอาทิตย์ และทุกเดือน ร้อยละ ๓๕.๒๙ โดยส่วนใหญ่ซื้อจากร้านผลไม้และซุปเปอร์มาร์เก็ต ซี่งร้อยละ ๖๔.๗๑ เลือกซื้อน้ำหนักประมาณ ๐.๕ กก. ร้อยละ ๒๖.๔๗ เลือกซื้อน้ำหนักประมาณ ๑ กก. และร้อยละ ๘.๘๒ เลือกซื้อน้ำหนักมากกว่า ๑ กก.

                      ๕) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบริโภคทุเรียนอบแห้ง พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ ๖๗.๘๖ มีความถี่ในการบริโภคเป็นครั้งคราว ในขณะที่มีการบริโภคทุกอาทิตย์ และทุกเดือน ร้อยละ ๑๔.๒๘ โดยส่วนใหญ่ร้อยละ ๕๓.๕๗ ซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต รองลงมาร้อยละ ๓๕.๗๑ ซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ โดยร้อยละ ๗๑.๔๓ เลือกซื้อน้ำหนักน้อยกว่า ๑๐๐ กรัม ร้อยละ ๑๗.๘๖ เลือกซื้อน้ำหนักประมาณ ๕๐๐ กรัม และร้อยละ ๑๐.๗๑ เลือกซื้อน้ำหนักมากกว่า ๕๐๐ กรัม

                      ๖) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบริโภคทุเรียนทอด พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ ๖๓.๖๔ มีความถี่ในการบริโภคเป็นครั้งคราว ในขณะที่มีการบริโภคทุกอาทิตย์ และทุกเดือน ร้อยละ ๑๘.๑๘ โดยส่วนใหญ่ร้อยละ ๖๓.๖๔ ซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต รองลงมาร้อยละ ๓๖.๓๖ ซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ โดยร้อยละ ๙๐.๙๑ เลือกซื้อน้ำหนักน้อยกว่า ๑๐๐ กรัม และร้อยละ ๙.๐๙ เลือกซื้อน้ำหนักประมาณ ๕๐๐ กรัม

                      ๗) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบริโภคพิซซ่าหน้าทุเรียน พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ ๕๕.๘๑ มีความถี่ในการบริโภคเป็นครั้งคราว ในขณะที่มีการบริโภคทุกอาทิตย์ และทุกเดือน ร้อยละ ๒๕.๕๘ โดยส่วนใหญ่ร้อยละ ๖๒.๗๙ รับประทานที่ร้านพิซซ่าฮัท และร้อยละ ๔๘.๘๔ รับประทานที่แชมเปียนพิซซ่า 

 

ตกลง