ถาม - ตอบ เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คำถามที่พบบ่อย
31 ธ.ค. 2561
797
0
ถาม-ตอบเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
ถาม - ตอบ เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คำถามที่พบบ่อย

1. ถ้าประธานคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของงาน ติดประชุมต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ จะต้องเปลี่ยนประธานตามระเบียบฯ หรือตามวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และตามระเบียบฯ ข้อ 27 ใช้บังคับกับคณะกรรมการตามข้อ 25 หรือว่าทุกคณะกรรมการตามระเบียบฯ พัสดุ

ตอบ : ตามระเบียบฯ ข้อ 27 ได้แก่ คณะกรรมการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 การประชุม มติของคณะกรรมการ ให้ถือเสียงข้างมาก หากประธานไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ แต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่เป็นประธานกรรมการแทน

 

2. การแต่งตั้งคณะกรรมการต่างๆ แต่งตั้งก่อนทำแผนได้หรือไม่ หรือต้องจัดทำแผนให้เรียบร้อยก่อน จึงจะแต่งตั้งคณะกรรมการได้

ตอบ : หน่วยงานสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการที่ดำเนินการขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง เช่น คณะกรรมการกำหนด TOR  คณะกรรมการกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง เป็นต้น ก่อนจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างได้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดซื้อจัดจ้าง

 

3. หากคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการพิจารณาผลการประกวดราคาไม่แล้วเสร็จภายในวันที่กำหนด ต้องดำเนินการอย่างไร ขยายวันพิจารณาหรือไม่ อ้างระเบียบใด

ตอบ : ให้เสนอหัวหน้าหน้าหน่วยงานของรัฐพิจารณาขยายเวลาให้ตามความจำเป็น ตามระเบียบข้อ 25 วรรคสอง

 

4.  การกำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือกข้อเสนอเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการชุดใด

ตอบ : ตามระเบียบพัสดุฯ 2560 ข้อ 21 ในการซื้อหรือจ้างที่ไม่ใช่การจ้างก่อสร้าง ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่ง หรือจะให้เจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งรับผิดชอบในการจัดทำร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่จะซื้อหรือจ้าง รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอด้วย

 

5. การกำหนด TOR ต้องอ้างอิงระเบียบพัสดุฯ 2560 ข้อใด

ตอบ : การจัดทำร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุหรือแบบรูปรายการงานก่อสร้าง ตามระเบียบพัสดุฯ ข้อ 21

 

ที่มา : http://www.gprocurement.go.th  (ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ)

ตกลง