กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง > การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุ > ผู้รับจ้าง สามารถบอกเลิกสัญญากับทางราชการ ได้หรือไม่
2 ก.ย. 2562
443
0
กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง > การบริหารสัญญาและการตรวจรับพัสดุ > ผู้รับจ้าง สามารถบอกเลิกสัญญากับทางราชการ ได้หรือไม่

ถาม :  ผู้รับจ้าง สามารถบอกเลิกสัญญากับทางราชการ ได้หรือไม่

ผู้รับจ้างไม่สามารถบอกเลิกสัญญาได้ เนื่องจากตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 103 กำหนดให้การบอกเลิกสัญญาหรือข้อตกลงที่ทำไว้กับหน่วยงานของรัฐให้เป็นดุลยพินิจของผู้มีอำนาจที่จะบอกเลิกสัญญาหรือข้อตกลงกับคู่สัญญา         

(1) เหตุตามที่กฎหมายกําหนด

(2) เหตุอันเชื่อได้ว่าผู้ขายหรือผู้รับจ้างไม่สามารถส่งมอบงานหรือทํางานให้ แล้วเสร็จได้ภายในระยะเวลาที่กําหนด

(3) เหตุอื่นตามที่กําหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือในสัญญาหรือข้อตกลง

(4) เหตุอื่นตามระเบียบที่รัฐมนตรีกําหนด          

 

ตอบ :  การตกลงกับคู่สัญญาที่จะบอกเลิกสัญญาหรือข้อตกลงให้ผู้มีอำนาจพิจารณา ได้เฉพาะในกรณีที่เป็นประโยชน์แก่หน่วยงานของรัฐโดยตรง หรือประโยชน์สาธารณะ หรือเพื่อแก้ไขข้อเสียเปรียบของหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับรูปแบบสัญญาตามที่คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐไม่ได้กำหนดให้ผู้รับจ้างบอกเลิกสัญญาได้

 

ที่มา : ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ  กรมบัญชีกลาง

ตกลง