การคัดเลือกและการซักซ้อมเทพี
9 พ.ค. 2556
1,062
0
การคัดเลือกและการซักซ้อมเทพี
การคัดเลือกและการซักซ้อมเทพี

การคัดเลือกและการซักซ้อมเทพี
งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ขั้นตอนที่ 1

1. ลงทะเบียน และ กรอกประวัติ
2. วัดความสูง และ น้ำหนัก

ขั้นตอนที่ 2 ประธานแจ้งที่ประชุม

1. คำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการการคัดเลือกและ แนะนำคณะกรรมการ
2. หน่วยงานได้คัดเลือกข้าราชการสตรีที่มีคุณสมบัติและส่งรายชื่อให้กระทรวงเกษตรฯ

ขั้นตอนที่ 3 ผู้แทนสำนักพระราชวัง ให้ความรู้ ความหมาย ของ เทพี คู่หาบทอง/เงิน คือใคร?
มีความสำคัญอย่างไร?

ขั้นตอนที่ 4 วิธีการคัดเลือกเทพีคู่หาบเงิน

1. คุณสมบัติของข้าราชการสตรีดังนี้
     · เป็นข้าราชการระดับปฏิบัติงานหรือปฏิบัติการขึ้นไป
     · เป็นผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แล้ว
     · เป็นโสด
     · เป็นกุลสตรี
     · เป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง
2. ภารกิจหลักของเทพี
     · พิธีการในวันบวงสรวง
     · พิธีการวันพระราชพิธีพืชมงคล
     · พิธีการวันแรกนาขวัญ ณ ท้องสนามหลวง
     · พิธีการในพระราชวังสวนจิตลดาฯ
3. สัมภาษณ์ผู้เข้ารับการคัดเลือก
4. ให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกจัดแถวเรียงตามลำดับ
5. จับคู่เปรียบเทียบทีละคู่ 2 คน และ 2 คู่ 4 คน
6. จับคู่เปรียบเทียบกับเทพีคู่หาบทอง
7. ทดสอบการถอนสายบัว การหาบกระบุงข้าว

ขั้นตอนที่ 5 คณะกรรมการประชุมคัดเลือก เกณฑ์การพิจารณาในการคัดเลือกของคณะกรรมการฯ

1. เปรียบเทียบหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเทพี
2. ขนาดตัว น้ำหนักและความสูงต้องได้ระดับเดียวกันกับเทพีคู่หาบทอง
3. สุขภาพแข็งแรง ร่างกายสมส่วน หน้าตาดูดี
4. คุณลักษณะการเดิน การพูดเป็นกุลสตรี
5. ความพร้อมและเต็มใจที่จะทำหน้าที่

ขั้นตอนที่ 6 พิจารณาครูฝึกซ้อม เทพีคู่หาบ และผู้อำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อม

ขั้นตอนที่ 7 แผนการฝึกซ้อม

1. การเตรียมเครื่องแต่งกายของเทพี
     · เสื้อผ้า เทพีนุ่งจีบหน้านาง ผ้าเยียรบับ หรือผ้าไหมไทย ทอยกดอก ลายสีทอง สวมเสื้อไหมไทย รัดรูปแขนยาว
     · เครื่องประดับ คาดเข็มขัดทำด้วยโลหะ เป็นเกลียวเกี่ยวขัดสีทอง ห่มผ้าสไบปักทองแล่ง ประดับอาภรณ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานและสวมถุงเท้าสีเนื้อ
     · รองเท้า รองเท้าหนังหุ้มส้นสีทองปลายงอน
2. การศึกษาพระราชพิธี วิธีการปฏิบัติ
     · ศึกษาจากการชมเทปโทรทัศน์พระราชพิธี
     · การเล่าประสบการณ์ของเทพีรุ่นพี่
3. ร่วมกันกำหนดแผนปฏิบัติการฝึกซ้อม ข้อตกลงร่วมในการฝึกซ้อม การมอบหมายภารกิจครูผู้ฝึกซ้อม
4. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฝึกซ้อม
5. ประเมินผลการดำเนินงาน

ตกลง