พฤติกรรมการบริโภคของคนอิตาลีกับภาคเกษตร
10 มี.ค. 2566
73
77
พฤติกรรมการบริโภคของคนอิตาลีกับภาคเกษตร
พฤติกรรมการบริโภคของคนอิตาลีกับภาคเกษตร

สถานการณ์เศรษฐกิจในอิตาลีในเดือนกุมภาพันธ์ยังคงซบเซา แม้ว่าราคาน้ำมันและอัตราเงินเฟ้อลดลงซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จากรายงานการค้าปลีกของสมาพันธ์เกษตรกรอิตาลี (Coldiretti/Istat) ได้วิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบของราคาค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอาหาร พบว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก โดยเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกและสินค้าที่ลดราคา ซึ่ง Coldiretti รายงานว่ามูลค่าการจำหน่ายปลีกของสินค้าอาหารเพิ่มขึ้นถึง 10.1% ซึ่งสูงที่สุดในหมวดการค้าปลีก ส่วนผู้ประกอบการ (enterpreneur) ในภาคเกษตรยังคงประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูง โดย 1 ใน 10 หรือ 13% ของผู้ประกอบการภาคเกษตรมีความเสี่ยงที่จะปิดกิจการ และ 1 ใน 3 หรือคิดเป็น 34% ของผู้ประกอบการภาคเกษตรในอิตาลีจำเป็นต้องเปิดกิจการอยู่ทั้งๆ ที่มีรายได้ติดลบ
 ในขณะที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) วิเคราะห์สถานการณ์ราคาสินค้าอาหารโลก (Global Food Price Index) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และรายงานว่าราคาสินค้าอาหารโลกได้ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 11 เดือนติดต่อกัน โดยลดลงเล็กน้อยจากเดือนมกราคม 2566 (-0.6%) สะท้อนให้เห็นถึงการลดลงของดัชนีราคาน้ำมันพืช (เฉลี่ยอยู่ที่ 135.9 จุด ลดลง 4.5 จุด คิดเป็น 3.2%) ผลิตภัณฑ์นม (เฉลี่ยอยู่ที่ 131.3 จุด ลดลง 3.6 จุด คิดเป็น 2.7%) ธัญพืช (เฉลี่ยอยู่ที่ 147.3 จุด ลดลง 2 จุด คิดเป็น 1.4%) และเนื้อสัตว์ (เฉลี่ยอยู่ที่ 112 จุด ลดลง 0.1 จุด คิดเป็น 0.1%) ที่ลดลงเล็กน้อยติดต่อกัน ในขณะที่ดัชนีราคาน้ำตาลที่พุ่งสูงขึ้น (เฉลี่ยอยู่ที่ 124.9 จุด เพิ่มขึ้น 8.1 จุด คิดเป็น 6.9%)

ตกลง