นักวิเคราะห์จากธนาคาร Rosselkhozbank ของรัสเซียคาดการณ์ว่าภายในปี 2024 ปริมาณการขายผลิตภัณฑ์อาหารบนตลาดออนไลน์ในประเทศรัสเซีย จะมีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านรูเบิล
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายผลิตภัณฑ์อาหารและไม่ใช่อาหาร บนตลาดค้าปลีกออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น 5% โดยในปัจจุบันยอดการขายสินค้าบนตลาดออนไลน์คิดเป็น 7.5% ของยอดขายทั้งหมด ทั้งนี้ พบว่าชาวรัสเซียซื้อผลิตภัณฑ์อาหารจากตลาดออนไลน์มูลค่ารวมกับมากกว่า 800,000 ล้านรูเบิล ทำให้ในปีนี้ยอดขายสินค้าหมวดอาหารเติบโตมากกว่า 40%
ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นว่า สาเหตุหลักที่ส่งผลให้ยอดขายอาหารบนตลาดออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นนั้น มาจากการที่ผู้บริโภคต้องการประหยัดเวลาในการเดินทางไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า รวมถึงกระแสความนิยมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีส่วนทำให้เกิดตลาดกลุ่มเฉพาะบนอินเทอร์เน็ตขึ้น ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
นอกจากนี้ ธนาคาร Rosselkhozbank ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าภายในปี 2025 ตลาดการขายผลิตภัณฑ์ออนไลน์ประเภทอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะยังคงเติบโตและอาจสูงขึ้นถึงประมาณ 80,000 ล้านรูเบิล รวมถึง ยังเชื่ออีกว่าการสั่งซื้อสินค้าประเภทนี้จะสามารถมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 10% ของจำนวนการสั่งอาหารทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ต
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์หลักของฟาร์มที่ขายบนอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม 20% ชีส 20% ไส้กรอก 15% รวมถึงผักดอง แยม น้ำผึ้ง และแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จะมีแนวโน้มการเพิ่มยอดขายของนมฟาร์ม เนื้อสัตว์ และไข่อีกด้วย
ที่มาข้อมูล vetandlife.ru