กระทรวงพาณิชย์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดทำวารสารสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ฉบับที่ 6 เดือนกันยายน 2566
งาน GI 20/20 Mission 20 ปี กับก้าวต่อไปของ GI ไทย เฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี การก่อตั้งระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย พร้อมประกาศภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนระบบ GI ไทยเข้าสู่ปีที่ 21 ตั้งเป้าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน
สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications GI) เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง เป็นเครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง บ่งบอกถึงคุณภาพและแหล่งที่มาชัดเจน อันเป็นสิทธิชุมชน โดยในเวทีระหว่างประเทศมีความคุ้มครองสินค้า GI ภายใต้ความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (Trade-Related Aspects of Intellectual Property Rights TRIPS) ซึ่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก ในปี พ.ศ. 2538 และต่อมาในปี พ.ศ 2546 ได้มีตราพระราชบัญญัติสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ขึ้น
ตลอดระยะเวลา 20 ปี ระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นกลไกสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันสร้างมูลค่าทางการตลาดกว่า 51,000 ล้านบาทต่อปี โดยมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI จากทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 191 สินค้า และ GI ต่างประเทศ 20 สินค้า นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ผลักดันการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย ในตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีสินค้าได้รับทะเบียนแล้ว 8 สินค้า ใน 32 ประเทศ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มะขามหวานเพชรบูรณ์ ผ้าไหมยกดอกลำพูน เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน และลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน ซึ่งการจัดงาน GI 20/20 Mission 20 ปี กับก้าวต่อไปของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย เป็นการรวบรวมผลงาน และสะท้อนความสำเร็จของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบาย GI นำมาสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ GI ไทย